Greater Things Have Yet to Come: Palawan Mission Trip 2013


IMG_0494   Mas maigi kung habang binabasa mo ito ay nakikinig ka ng God of this City ni Chris Tomlin.   Noong isang taon nagpaplano na ang Church na magkaroon ng Palawan Outreach. Nag sign up agad ako sa mga taong gustong sumama. Inisip ko pa noon, first mission trip ko ito at first time din ako sasakay ng eroplano. Maraming First Time. May 6-10 2013 ung date ng Mission Trip. Isang Bag lang ang dala ko, pang limang araw na susuotin, Bible, Notebook, Pen, Camera, Charger at tatlong Memory Card. Mas masahol pa sa field trip ung naramdaman ko noong araw na paalis na kami. 30 na Miyembro ng Faith ang sumama sa Mission Trip. Kalahating mga adults at kalahating Youth. Talagang magaan sa damdamin at payapa dahil isang pamilya kami pupunta doon para sa isang Misyon.   IMG_0453 IMG_0444 IMG_0482 IMG_0492

Palawan Bound!

  IMG_0548   IMG_0573   Sinundo kami ni Pastor Cabanilla sa Airport at dinala kami sa bilihan ng souvenirs, baliktad diba? Ayos lang. Natuwa ako sa malinis na lugar ng Puerto Prinsesa at sa murang mga bilihin. IMG_0630 Ang Church na nag host sa amin. Napaka welcoming ng Pamilya na ito at talagang tinulungan nila kami. Ung mga adults at boys doon natulog sa Church at kaming mga Kabataang babae… ay sa bahay ng isa nilang member. 1j

Ang Masayang Pamilya ni Ate Rubs na nagpatira sa amin sa loob ng limang araw.

IMG_0574

IMG_0588

Unang araw, Orientation.. kung ano ang tatakbuhin ng aming Mission Trip at kung ano ang mga dapat naming paghahanda na gagawin. Ano nga ba ang gagawin ko dun/ ginawa ko dun? Sa grasya ng Diyos… ako ay namuno sa Multi Media Team at Production.

IMG_0632Pangalawang Araw- Leadership Seminar. Dinaluhan ng 80+ na mga Pastor, Leaders, Ministers, Church Members.. ang nakakatuwa pa may mga ibang Pastors na pumunta na tumawid pa ng Dagat… may apat na oras na byahe. Ang pagkakaalam namin ito ung unang beses na may ganitong seminar.

IMG_0639

Si Pastor Alex ang ipapadala ng Faith Temple Baptist na Magsisimula ng gawain sa Palawan. Hanggang ngayon ay patuloy siyang ipinapanalangin para sa paghahanda na gagawin hanggang sa susunod na taon.

IMG_0672

Si Pastor Rene ang amin Senior Pastor na nagsalita para sa Leadership Seminar.

IMG_0684

IMG_0719

IMG_0713

Ang Food Team na buong pusong nagluto para sa buong limang araw at hindi kami hinayaang magutom.

IMG_0726

IMG_1142

Pasasalamat At Papuri

IMG_1142 IMG_1175

IMG_1177 (2)

IMG_1188Ang aming House to House Evangelism at Track giving.

Madami akong natutunan sa Palawan Mission Trip na un at isa un sa mga paraan para magkaroon ako ng kapayapaan na sa Missions nga ako tinawag. Ang unang natutunan ko ay ang paglabas sa aking “Comfort Zone” Hindi ako nandun para magbakasyon nandun ako dahil sa isang Misyon. Nagpapasalamat talaga ako dahil nakasama ako sa Team na ito. Mas nakilala ko ang mga ibang youth at adult samin, mas nakakilala ako ng ibat ibang uri ng tao, mas masasabi ko na It’s More Fun in The Philippines. Madami akong natutunan.. at lalo na ung inagatan ung memory card dahil ung isang memory card ko na-corrupt.. hindi ko na na-retrieve ung photos and videos.

Sa 2014 babalik kami upang simulan ang Faith Temple Baptist- Palawan. Soli Deo Gloria!

Leave a Reply

