Last Friday Night


Mahilig ako gumala para sa pagkain, lugar at tuwing Biyernes. 

Facts:

  • Mahilig ako sa pagkain, pero wag niyo ako dadalhin sa “Eat all you can, Can all you eat” dahil hindi naman ako malakas kumain, takaw tingin ako. Ung lasa lang ung habol ko, lagi nga akong pinapagalitan ng Nanay ko dahil hindi ko nauubos ang pagkain ko kapag madami.
  • Mahilig akong gumala hindi dahil marami akong nunal sa paa. Mahilig lang ako maglakad kahit na madali ako mapagod. Mahilig ako tumingin sa mga lugar, tao dahil doon ako nakakakuha ng mga ideya. Kaso mahina ako sa tandaan ng mga lugar. Labo diba?
  • Biyernes? Dahil sa hectic ung schedule ko laging friday night ang gala ko. At mahilig ako sa gabi, hindi dahil sa night life kundi dahil hindi mainit at medyo kaunti ang tao.

So, going back sa blog entry ko. Friday Night gala ko with Harsh, Fionah and Christian. Dapat talaga tatlo lang kaming mga babae ang aalis, kaso sabi ni Christian delikado daw kapag puro babae lang. Sinamahan niya kami at niyaya niya muna kami na pumunta sa Shang para sa Spring Film Festival. 205154_141369326013377_1155052864_nHanggang Sunday tong festival kaya pwede pa kayo pumunta.🙂 5PM kami nakarating sa Shang at ang papanoorin namin ay ang pelikula na “Piano in the Factory”. hc-alt-piano-0621-20120619-001 Storya ng isang Ama na gustong ipakita ang pagmamahal sa isang anak sa pamamagitan ng Musika. Storya siya ng isang magulang na gustong masunod ang pangarap niya sa kanyang anak. Stroya siya ng pagkakaibigan na handang tumulong kahit na mahirapan. Storya siya ng kahirapan, kantahan, lungkot, “regrets”, pagmamahal. Piano in a Factory 2 Ang pinaka nakapukaw sa aking puso tungkol sa pelikulang ito ay ung Cinematography. Artist ung director nito sa aking palagay, di na ako nag tanong kay google pero ung pelikula ay isang Art. Goal ko kapag nanonood ng Pelikula ay kunin ang main point, or ung pinapahiwatig ng pelikula sa realidad ng mundo.

“Kung mamahalin mo ang isang tao, kung napili mo na ipakita ang pagmamahal mo sa isang tao, hindi mo un gagawin dahil nag aantay ka ng kapalit.. dapat handa ka na kung masalimuot o matamis ang kapalit un. Ang importante nagmahal ka”

730PM noong napag desisyonan namin na pumunta sa Little Tokyo. Dapat sa Maginhawa kami pupunta pero dahil “We wanna be so japanice” diretso kami sa Makati para don. Naka ilang punta nadin ako sa lugar na ito at talagang babalik at babalik ako doon. Dahil sa pagkain, itsura ng lugar at mga tao. Ung tipong, ung tokyo nandito sa Pilipinas, kaya nga little tokyo eh. May Japanese feel sa hangin. Hindi naman literal na hangin. (Pasensya na kayo sa mga litrato, lahat yan ay kuha sa Ipod) ipod2 322 First Stop, Urameshiya.

Little Tokyo, 2277 Pasong Tamo, Makati City. Tel. No. 813-2210

Go for: Yakiniku (grilled beef sets starts at P1,500, good for 2 to 3 people)

Open from 5 p.m. to 1 a.m. daily

The grilled beef sets at Urameshiya are pricey.   But they’re definitely worth it.   Grilling is done at the table where you can take the plates of bite-sized beef perfectly seasoned with salt, pepper and garlic and grill them on your own.   The grilled sets also come with a soup, salad and kimchi. With low tables and tatami mats, Urameshiya’s interiors are cozy and quaint. It’s also best to ask the servers about the stars on their menu.

-Sabi sa isang website na talagang sang ayon naman ako. May kakaibang amoy ung resto na ito, at kakaibang pakiramdam din noong pumasok kami. Ang in-order namin ay ung Yakinuku saka dalawang klase ng Ramen. ipod2 277 ipod2 278 ipod2 283 ipod2 284

Natuwa ako sa mga kinain namin, pork at beef at ung intestine ng pig. Masarap ung salad nila, ung kimchi at ung ramen. Sobrang masarap. Alam niyo naman na papakasalan ko ang Noodles dahil sa sobrang pagka-paborito ko dito. a 2

Ang aming “I love Ramen” pose.

4

ipod2 312Oo, babalik pa kami ng maraming beses.

3Ung kakaibang rice cake nila, mochi kong mahal at Pudding. Nabili namin sa Chato Stop na halos lahat ay 88php.

Babalikan ko ung Mochi!!!!!!

Ikaw nga sa kanta, do it all again.. last Friday night.😛

6Ung huling litrato ung unang punta ko sa  Little Tokyo, bakit ko nilagay? Wala lang.

Babalik ako dun, sama ka?

8 Responses to “Last Friday Night”

  1. galing, enjoy na enjoy🙂

  2. Mukang enjoy a.🙂

  3. ang ramen ba ay fried noodle bago inilubog sa soup? masarap kasi un eh.

Leave a Reply

